ตรวจสุขภาพแบรนด์ด้วย Brand Health Check ช่วยสร้าง แบรนด์ให้ปังได้จริงหรือ?

          การทำ Brand Health Check คือ การประเมินภาพรวมของแบรนด์ วัดความสมบูรณ์ของแบรนด์ ในแง่มุมต่างๆ ไม่ว่าจะทำ Market Research หรือใช้ Social Listening ในการสอดส่องแบรนด์ เพื่อค้นหาว่าลูกค้ามีการรับรู้ต่อแบรนด์อย่างไร รู้สึกพึงพอใจกับแบรนด์ของเรามากแค่ไหน ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้จะช่วยต่อยอดให้แบรนด์สามารถปรับปรุงภาพลักษณ์ได้เหมาะสมมากยิ่งขึ้น

สุขภาพแบรนด์ก็เหมือนสุขภาพคนสามารถสอดส่องดูแลได้ด้วย Brand Health Check

          Brand Health Check ก็ถือเป็นทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย แต่การตรวจสุขภาพแบรนด์นั้นจำเป็นขนาดไหน หลายคนอาจจะยังสงสัยอยู่ หากว่าเราศึกษาจากแบรนด์ยักษ์ใหญ่อย่าง แบรนด์กาแฟระดับโลก แบรนด์เครื่องดื่มสีเข้ม คุณก็จะพบว่าการทำ Brand Health Check จะมอบผลลัพธ์ที่คุ้มค่ากลับมาให้แบรนด์ได้อย่างแน่นอน แล้วเราใช้อะไรเป็นตัววัดกันละ

มาตรวัดสำคัญในการตรวจสอบ Brand Health Check

ความภักดีต่อแบรนด์ (Brand Loyalty)

การวัดความภักดีต่อแบรนด์สามารถเริ่มจากการรับฟังคำติชมจากลูกค้า โดยส่วนใหญ่จะใช้ Market Research ผ่านการทำแบบสอบถามเพื่อประเมินข้อมูล อาจจะส่งแบบสอบถามหลังจากการใช้บริการผ่าน Call Center หรือการบริการที่หน้าร้าน

การรับรู้ถึงแบรนด์ (Brand Awareness)

วิธีนี้เป็นการตรวจสอบว่าลูกค้าสามารถจดจำแบรนด์ของเราได้หรือไม่ เช่น Starbucks ทำ Market Research ผ่านการสำรวจด้วยแบบสอบถาม โดยให้ลูกค้าระบุชื่อร้านกาแฟ 3 แห่งที่นึกได้อย่างรวดเร็วเพื่อเช็กว่าชื่อของ Starbucks จะปรากฏอยู่ในรายชื่อนั้นมากน้อยเพียงใด

การระลึกถึงแบรนด์ได้ (Brand Recall)

เป็นอีกวิธีที่ใช้การทำ Market Research โดยจะวัดว่าผู้บริโภคนึกถึงแบรนด์ได้ดีเพียงใด วิธีหนึ่งที่นิยมใช้ก็คือการให้ผู้บริโภคดูโฆษณาหลายแบบ แล้วขอให้พวกเขาอธิบายโฆษณาที่จำได้ สิ่งนี้จะแสดงให้เห็นว่ากลยุทธ์ทางการตลาดของแบรนด์ไหนมีประสิทธิภาพมากที่สุดเมื่อเทียบกับแบรนด์ที่คล้ายคลึงกัน

การวิเคราะห์ความรู้สึกที่มีต่อแบรนด์ผ่าน Social Listening

ปัจจุบันมีเครื่องมือหลากหลายชนิดที่ทำให้แบรนด์สามารถค้นหาและทำความเข้าใจได้ว่าบนโลกออนไลน์หรือโซเชียลแสดงความรู้สึกและพูดถึงแบรนด์ของเราไว้อย่างไรบ้าง

การปั้นแบรนด์ให้ปังไม่ใช่เรื่องที่ไกลเกินเอื้อม

ยิ่งทำเร็วเท่าไหร่ เราก็สามารถปรับแผนกลยุทธ์เพื่อตอบรับกับความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างตรงจุดมากขึ้นเท่านั้น แต่การตรวจสุขภาพแบรนด์ที่มีประสิทธิภาพจะต้องอาศัยความชำนาญและผู้รู้จริ

ดังนั้นหากต้องการผู้ช่วยมือโปร ทาง MOCAP ก็มีบริการแบบครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นการทำ Brand Health Check การทำ Market Research รวมไปถึงการให้บริการ Call Center และ Outsourcing ซึ่งมีครบรวมจบในที่เดียว ช่วยให้คุณทำงานได้อย่างคล่องตัวและทำให้แบรนด์ของคุณแข็งแรงขึ้นได้อย่างแน่นอน